Chiếc pizza mang tên của nữ hoàng

Pizza Margherita là một trong những loại bánh nổi tiếng nhất của Italy, được lấy cảm hứng từ chính cái tên quyền quý và duyên dáng của vương hậu Margherita Teresa Giovanni.

chiec-pizza-mang-ten-cua-nu-hoang

Năm 1889, 28 năm sau khi thống nhất đất nước, nữ hoàng Margherita xứ Savoy, vợ vua Umberto đệ nhất tới thăm Naples, Italy. Đầu bếp nổi tiếng lúc bấy giờ Raffaele Esposito – ông chủ của cửa hiệu Pizzeria Brandi và vợ được yêu cầu làm các món ăn chiêu đãi vương hậu. Ảnh: Janaspice.

chiec-pizza-mang-ten-cua-nu-hoang-1

Hai vợ chồng đã chuẩn bị 3 loại bánh pizza, bao gồm một loại phủ mỡ heo, pho mát và húng quế. Chiếc thứ hai có nhân gồm tỏi, dầu và cà chua. Chiếc còn lại là cà chua, húng quế và pho mát mozzarella – những thành phần tạo ra 3 màu đỏ, trắng, xanh tượng trưng cho màu cờ tổ quốc. Ảnh: Recipeshubs.

chiec-pizza-mang-ten-cua-nu-hoang-2

Chiếc bánh thứ 3 rất được vương hậu yêu thích và bà đã gửi đến Esposito một lá thư cảm ơn ông. Đầu bếp đã đặt tên cho loại bánh này là pizza Margherita – món bánh mang tên của nữ hoàng. Ảnh: Washingtonpost.

chiec-pizza-mang-ten-cua-nu-hoang-3

Sau đó, người dân ở các vùng khác cũng nghĩ ra các loại nhân khác nhau và sáng tạo những loại pizza mang đặc trưng của từng vùng, miền. Ảnh:Jovinacooksitalian.

chiec-pizza-mang-ten-cua-nu-hoang-4

Ngoài pizza Margherita, Italy còn nổi tiếng với nhiều loại pizza khác như Funghi (gồm xốt cà chua, pho mát mozzarella, nấm), Capricciosa (nước xốt cà chua, pho mát mozzarella, nấm, trứng, giăm bông, xúc xích cocktail, ô liu xanh). Ảnh:Capricciosa.

chiec-pizza-mang-ten-cua-nu-hoang-5

Vegetariana (nước xốt cà chua, pho mát mozzarella, giăm bông, ô liu đen, nấm, hành tây, ngô ngọt, ớt xanh), Marinara (nước xốt cà chua, pho mát mozzarella, tôm, sò, cá mực, cua), Peperoni (nước xốt cà chua, pho mát mozzarella, peperoni), Hawaii (nước sốt cà chua, giăm bông, đậu hà lan, pho mát mozzarella) cũng là những loại pizza nổi tiếng và được yêu thích trên thế giới.

chiec-pizza-mang-ten-cua-nu-hoang-6

Loại pizza bán chạy nhất Italy là Stagioni với giăm bông, nấm, ô liu, bắp non… Ảnh:Quattro-stagioni-basilico.

chiec-pizza-mang-ten-cua-nu-hoang-7

Pizza có 3 hình dáng chính là tròn (pizza tonda), bỏ khuôn (pizza al taglio) và hình bầu dục (pizza alla pala). Ảnh: Svila.

chiec-pizza-mang-ten-cua-nu-hoang-8

Điểm làm bánh và bán pizza được gọi là pizzeria. Các chuỗi nhà hàng pizza thường độc lập với các chuỗi nhà hàng khác. Hai thành phố có mức tiêu thụ pizza lớn nhất thế giới là New York, Mỹ và Sao Paulo, Brazil với số lượng lên tới 30 triệu bánh một tháng.

chiec-pizza-mang-ten-cua-nu-hoang-9

Pizza là một chiếc bánh nướng, có nguồn gốc từ Italy, bao gồm một lớp vỏ bánh và phủ lên đó nước sốt cà chua, pho mát, xúc xích, ô liu cùng nhiều nguyên liệu khác. Trong tiếng Italy, pizza có nghĩa là “điểm tròn”. Ảnh: Campinglago.

chiec-pizza-mang-ten-cua-nu-hoang-10

Đến nay, nguồn gốc của chiếc bánh nổi tiếng thế giới này vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, đây lại là phát minh của người Phoenicia của xứ Hy Lạp và người La Mã cổ đại. Họ đã biết được bí mật của công thức nhào bột với nước và nướng bánh trên những phiến đá phẳng. Ảnh: Dalantesca.

Anh Minh

(theo VNE)